Sinh hoạt tư tưởng

Mặt trận tư tưởng mới

07:58 - Thứ Tư, 26/10/2022 Lượt xem: 4153 In bài viết

ĐBP - Nghỉ cuối tuần mà ông A. thấy con trai một lúc lại cầm điện thoại “lướt” facebook, fanpage nên rất không vui:

- Đi làm cả tuần rồi, nay đưa con cái về chơi với ông bà thì con bớt “ôm” cái điện thoại đi.

- Con cất ngay đây bố. Chiều qua Đoàn thanh niên vừa đưa lên trang fanpage của đoàn một số thông tin mới; nay nhiều đoàn viên, nhân dân quan tâm lắm bố ạ. Có chi đoàn hỏi kỹ hơn về thông tin, nhờ giải đáp kỹ hơn; nhiều người cao tuổi, cựu chiến binh, nhân dân bày tỏ sự đồng tình ủng hộ hoạt động. Thế nên, con trả lời bình luận ngay, trao đổi, giải thích kịp thời để tranh thủ sự ủng hộ của mọi người.

- Mạng xã hội chỉ để giao lưu giải trí cho vui thôi, chứ công việc gì ở đấy. Vừa rồi bố thấy rất nhiều vụ kẻ xấu, phần tử tiêu cực, phản động, cơ hội toàn lợi dụng mạng xã hội để cắt ghép, xuyên tạc, bôi xấu, làm nhiễu loạn thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... thôi đấy. Bố chỉ xem thông tin thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội trên các kênh truyền hình Việt Nam, đọc các tờ báo chính thống của Đảng các cấp, chứ mấy trang mạng xã hội là bỏ qua.

- Đúng là những kênh bố chọn tiếp nhận thông tin là chuẩn lắm rồi ạ; đó là nơi đưa ra thông tin chính thống, đã được xác minh, kiểm chứng. Về việc lợi dụng mạng xã hội với ý đồ xấu như bố nói, thực tế là có thật và đang ngày càng được kẻ xấu, thế lực xấu lợi dụng tối đa và tinh vi hơn.

Tuy nhiên bên cạnh đó, mạng xã hội cũng có nhiều thế mạnh. Trong bối cảnh chuyển đổi số, khai thác thế mạnh của mạng xã hội để đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân một cách nhanh chóng, kịp thời cũng rất quan trọng. Không chỉ tổ chức đoàn thanh niên mà nhiều cơ quan báo chí, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đã nhận thức được thế mạnh này và khai thác hiệu quả. Giờ đây, bên cạnh những kênh truyền tải thông tin truyền thống, các đơn vị đã xây dựng tài khoản mạng xã hội của mình, với thông tin cụ thể, rõ ràng, hoạt động tích cực. Mạng xã hội với tính năng vượt trội về giao diện, kết nối, truy cập, khả năng tương tác cao, cách thể hiện đa dạng, sức hấp dẫn lớn... đã như “cánh tay” nối dài đến gần hơn, nhanh hơn, bằng nhiều cách hơn với mọi tầng lớp nhân dân.

- Con nói bố mới thấy, đúng là do mình chưa để tâm, nên nghĩ chưa “thông”. Quả đúng là cần phải khai thác thế mạnh của mạng xã hội để tuyên truyền chính trị; kết nối, lắng nghe ý kiến nhân dân, từ đó phục vụ mọi tầng lớp nhân dân tốt hơn. Dù vậy, phải thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động trên mặt trận tư tưởng mới này sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự chủ động, tích cực, sáng tạo của mọi cấp, mọi ngành và mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi những phần tử xấu, thế lực phản động… cũng đang ra sức tìm mọi cách tận dụng độ “mở” của mạng xã hội để thực hiện ý đồ của mình.

Mai Thủy
Bình luận

Tin khác

Back To Top